Search
Thứ 5, 28/03/2024, 21:33 PM
Thứ 3, 25/04/2023, 07:53 AM

Công nghệ pin mới của đối tác VinFast gây chấn động: Biến 1 lần sạc đi 500km thành 1000km

(Phương tiện) - CATL, một trong các đối tác của VinFast, vừa giới thiệu một loại pin mới, có mật độ năng lượng cao gấp đôi pin thông thường.

Trong năm nay, ngành xe thế giới sẽ đón nhận một đột phá mới về công nghệ pin xe điện. Cụ thể, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới - CATL, mới đây đã thông báo về một loại pin có mật độ năng lượng cực cao, có thể mở ra nhiều hướng đi mới cho ngành xe, cũng như một vài ngành vận tải khác.

Loại pin mật độ năng lượng cực cao mà CATL giới thiệu tạm dịch là "pin siêu nén", có mật độ năng lượng lên tới 500 Wh/kg. Mật độ năng lượng pin của CATL cao gấp đôi pin 4680 của Tesla, có mật độ năng lượng từ 272Wh/kg đến 296Wh/kg - vốn đã cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn pin hiện nay.

Công nghệ pin mới của đối tác VinFast gây chấn động: Biến 1 lần sạc đi 500km thành 1000km - Ảnh 1.

Pin siêu nén của CATL có mật độ năng lượng gần gấp hai lần pin 4680 của Tesla.

Trong phần giới thiệu pin siêu nén tại Triển lãm Xe hơi Thượng Hải hôm thứ 5 vừa rồi, CATL cho rằng: "Pin siêu nén sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho di chuyển đường bộ, hàng hải, và hàng không, mang đến nhiều cơ hội phát triển công nghiệp và giúp đẩy nhanh tiến trình đi tới trung hòa các bon".

Kỹ sư trưởng của CATL, ông Wu Kai, cho biết rằng pin siêu nén này là thành quả của việc kết hợp nhiều công nghệ pin tân tiến, trong đó phải kể đến như sử dụng chất liệu catot có mật độ năng lượng siêu cao, vật liệu anode cải tiến, chất điện phân, và quy trình sản xuất. Từ những điều này, CATL có thể cung cấp cho thị trường loại pin siêu nén an toàn, có hiệu suất sạc - xả tốt.

Ông Wu Kai cũng cho biết thêm rằng công nghệ pin mới của công ty cũng giúp phá bỏ bức tường giới hạn trong lĩnh vực phát triển pin, và mở ra một kỷ nguyên điện hóa mới - tập trung đến an toàn và nhẹ.

Công nghệ pin mới của đối tác VinFast gây chấn động: Biến 1 lần sạc đi 500km thành 1000km - Ảnh 2.

Pin siêu nén có thể điện hóa ngành hàng không.

Trong buổi giới thiệu tại triển lãm, CATL cho biết công ty đang làm việc với các đối tác để phát triển các dòng máy bay thương mại chạy điện, phát triển sản phẩm đạt tiêu chuẩn hàng không và thử nghiệm nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu của ngành hàng không. 

Ngoài pin dành cho máy bay, CATL cho biết công ty cũng sẽ sớm tung ra dòng pin siêu nén cho ô tô điện, có thể đi vào sản xuất thương mại ngay trong năm nay.

Một điều đáng nhắc đến là năm 2020, tỷ phú công nghệ Elon Musk từng đưa ra dự đoán rằng ngành công nghiệp hàng không sẽ sôi động hơn khi có thể sản xuất được pin có mật độ năng lượng từ 400Wh/kg. Tỷ phú Elon Musk đưa ra nhận định này, kèm dự đoán sẽ đạt được trong khoảng 3 đến 4 năm sau đó - tức tương đồng với thời gian của CATL.

Công nghệ pin mới của đối tác VinFast gây chấn động: Biến 1 lần sạc đi 500km thành 1000km - Ảnh 3.

Khối pin trên Audi e-tron GT nặng hơn 600kg. Ảnh: Audi

Với khả năng lưu trữ năng lượng gấp đôi mà không thay đổi trọng lượng, loại pin siêu nén này của CATL có thể giúp khối pin 100kWh chỉ nặng khoảng 200kg, giảm đi rất nhiều so với pin ngày nay. Để minh họa, khối pin trên Audi E-tron GT có dung lượng khoảng 83,7kWh và nặng tới 630kg. 

Khi pin xe điện có thể gọn nhẹ hơn, ngành xe điện sẽ có những thay đổi đáng kể, ví dụ như dòng xe điện đô thị cỡ nhỏ nhưng có quãng đường di chuyển tốt hơn, hay các dòng xe thể thao trọng lượng nhẹ. Trên toàn bộ phân khúc phổ thông, xe điện khi ứng dụng công nghệ pin này có thể làm giảm độ cao gầm, cũng như tăng không gian nội thất.

Công nghệ pin mới của đối tác VinFast gây chấn động: Biến 1 lần sạc đi 500km thành 1000km - Ảnh 4.

Mẫu pin siêu nén CATL trưng bày tại triển lãm. Ảnh: CnEVPost

Là nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới, CATL đang hợp tác với nhiều hãng xe trên thế giới, trong đó có VinFast. Năm 2022, CATL từng giới thiệu dòng pin Qilin, có thể trang bị được nhiều dòng xe trên thế giới, và đã bắt đầu sản xuất từ tháng 3. Một số mẫu xe điện Trung Quốc của các thương hiệu như Li Auto hay ZEEKR đã dùng loại pin này.

Với pin siêu nén, nhiều khả năng sẽ được trang bị trước tiên trên các mẫu xe cao cấp, có giá bán ngoài ngưỡng phổ thông. Sau đó sẽ dần xuống phân khúc phổ thông khi sản xuất đi vào quy mô lớn hơn, dẫn đến giảm chi phí sản xuất.


Tags:

Tin doanh nghiệp

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Top
Điện thoại:

Phụ nữ Việt Nam ngày nay - phunuviet.com.vn. All Right Reserved

Email : mediavietnam9999@gmail.com

0.26077 sec| 1535.234 kb